top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảIntoc

Vấn nạn thấm: CẢM TÍNH & THIẾU THÔNG TIN.

Trả giá đến bao giờ ?

▪︎Tháng 10/2019 Intoc được mời khảo sát (lần 2, lần thứ nhất là 5.2017) 4 tầng hầm Barrette tại Cao ốc V. Danang. ▪︎Tầng hầm này đã chống thấm suốt 3 năm trước đó (từ Ngân hàng B. chuyển sang tập đoàn V.) nhưng không thể xử lý cho nước khô ráo tại chỗ (chưa nói đến lâu dài). ▪︎BCH công trình đã chọn vách hầm kỹ thuật tầng hầm 4 - dĩ nhiên là phức tạp nhất để thử thách Intoc. ▪︎Sau khoảng 5 ngày thi công,Công ty Phúc Gia Nguyễn ( thi công Intoc ) đã xử lý hoàn toàn khô ráo và ngày 04.11.2019, BCH Công trình đã có biên bản xác nhận như sau:

" Hiện nay vị trí chống thấm trên nhà thầu đã thi công xong và quá trình theo giỏi đã khô ráo, hết thấm" ( xin xem Biên bản dưới đây)

▪︎Sau đó, BCH công trình - Danang đã có văn bản báo cáo kết quả và đề nghị thi công bằng công nghệ Intoc, nhưng Đơn vị Tư vấn Thiết kế ở HN không tin tưởng và chọn giải pháp rất tốn kém và đầy cảm tính: đổ tường bê tông áp sát các vách Barrette (không thiết kế mương dẫn + bơm nước), họ cho rằng với "bê tông chống thấm" B12, B14,... sẽ chống thấm hiệu quả. ▪︎Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục rằng cần phải kiểm chứng xem đã có những công trình nào áp dụng giải pháp này hiệu quả lâu dài (trên 5, 10, 20 năm...) chưa ? và những loại vật liệu XD không có Quy chuẩn (Tiêu chuẩn bắt buộc)- như VL chống thấm, cho dù kết quả Test trong phòng thì nghiệm đạt yêu cầu thì cũng không có cơ sở khoa học nào để khẳng định sẽ hiệu quả lâu dài trong thực tế. Tỷ lệ thấm rất cao hiện nay đã minh chứng điều đó, và còn nhiều lý do nữa như lỗi thi công, đá dày đặc trong bê tông là vật liệu dẫn nước,... nhưng đã không thuyết phục được ! ▪︎Từ đó đến nay tôi không đề cập tới vì tôi cho rằng cố gắng tìm một ví dụ phản biện tương tự thì sẽ thuyết phục hơn. (trong thời gian này tôi cũng có nghe một vài a.em đoán rằng CĐT không chọn Intoc là vì làm mẫu không hiệu quả !)

Cũng may điều tôi chờ đợi đã đến:

▪︎Cuối tháng 6/2020 chúng tôi được mời khảo sát một công trình tầng hầm P. trên đường NTMK Q1,TPHCM: cũng tường Barrette, cũng đổ tường bê tông chống thấm mác cao áp sát tường Barrette và chỉ thời gian ngắn sau là tình trạng thấm như thế này đây ! ( xin xem video dưới đây). ▪︎Bây giờ, để xử lý hiệu quả tình trạng này, phải tốn chi phí rất lớn và nếu không biết cách chọn đúng sp chất lượng thì bài học đắt giá này sẽ còn đeo đuổi mãi không thôi !

● Chống thấm đáng buồn là vậy: Tư duy cũ đã không hiệu quả quá lâu nhưng vẫn chưa sẵn sàng thay đổi ! - Giá mà những bài học đắt về thấm được thống kê, phổ biến rộng rãi để tránh lặp lại đáng tiếc! - Giá mà tư duy về đánh giá và chọn lựa chống thấm dựa vào hiệu quả thực tế trong thời gian dài và bớt đi suy luận cảm tính ! *******








1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page