top of page
Tìm kiếm
Đỗ Thành Tích

Xử lý hậu quả sàn bị thấm

Nhiều người thường nghĩ rằng sàn sân thượng phải sử dụng vật liệu “đàn hồi” mới có thể chịu được mưa nắng và sự thay đổi nhiệt độ lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, không có tiêu chuẩn nào bắt buộc rằng chỉ có vật liệu đàn hồi mới ngăn được thấm. Thậm chí, khi xảy ra thấm, việc phải đục bỏ toàn bộ lớp chống thấm cũ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và tốn kém. Chi phí cho việc loại bỏ lớp chống thấm cũ thậm chí còn cao hơn so với việc sử dụng đúng chống thấm ngay từ đầu


Dưới đây là một số trường hợp chúng tôi đã trải qua:



1. Công Ty TNHH Dịch Vụ Hàng Hóa Tân Sơn Nhất (TCS - Tan Son Nhat Cargo Service)


Theo thiết kế, văn phòng công ty được chống thấm bằng tấm trải đàn hồi, nhưng sau một thời gian ngắn thì bị thấm. Và thay vì đục bỏ lớp này, người ta tiếp tục chống thấm thêm một lớp tấm trải thứ 2 bên trên, nhưng vẫn thấm. Và thế là tiếp tục thêm một lớp thứ 3 nữa, và vẫn cứ thấm.


Khi INTOC đến khảo sát, nhân viên làm việc tại công ty rất niềm nở, kể khổ rằng mùa mưa nào cũng lấy xô hứng nước nhỏ giọt. Và Sau khi INTOC thi công chống thấm xong, sân thượng của công ty đã hoàn toàn hết thấm đến ngày hôm nay.


Thi công đục bỏ các lớp tấm trải đàn hồi:




2. Uỷ ban Nhân dân huyện Bình Chánh

Công trình này cũng được thiết kế chống thấm tấm trải rồi bị thấm. Sau đó cũng làm thêm một lớp tấm trải chồng lên, vẫn bị thấm. Và cuối cùng INTOC đã đục bỏ hết và chống thấm lại.






3. Chùa Quán Sứ Hà Nội Trụ sở Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam


Khi đến đây nhìn những bao xà bần chất đống, máy mài hạng nặng... chúng tôi xót xa cho biết bao công sức, chi phí bỏ ra chỉ vì chọn nhầm sản phẩm chống thấm, càng xót xa hơn khi biết đây là lần thứ 5 xử lý chống thấm như vậy trong 10 năm qua tại đây.


Dù vậy nhà thầu là tập đoàn xây dựng D. đã dựa vào một kết quả kiểm nghiệm để thẳng thừng bác bỏ sản phẩm INTOC và chọn một loại sản phẩm ngoại nổi tiếng, với lý do là đàn hồi co dãn!


Quý Sư Trù trì và TS. KTS. Nguyễn Tiến Thuận - chủ tịch công ty tư vấn thiết kế X1 - HAAI đã kiên quyết phản đối đề nghị của nhà thầu và lựa chọn chống thấm theo một tiêu chí hoàn toàn khác: hiệu quả lâu dài trong thực tế chứ không dựa vào lý thuyết viễn vông hoặc các kết quả test trong phòng thí nghiệm - vốn không là cơ sở khoa học đối với loại vật liệu xây dựng không có quy chuẩn chất lượng như chống thấm.


TS.KTS Nguyễn Tiến Thuận tin tưởng đề xuất vì ông đã có trải nghiệm hiệu quả của INTOC trước đó tại Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc - Cao Bằng, và Chùa Rền - xã Cảnh Hưng, Bắc Ninh.


Vấn đề không hay hiện nay là bị thấm mà cứ che dấu dẫn đến việc thiếu thông tin và hàng loạt bài học đau khổ cứ lặp đi lặp lại ở những trường hợp khác tương tự!













41 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page